Friday 24 March 2017

PINALAYA MULA SA MGA KAPANGYARIHAN NG KADILIMAN - Kabanata 5

Ang aking pagharap kay HesuKristo

Kwentong patotoo ni Emmanuel Eni

Sa buwan ng Pebrero 1985, Ginanap namin ang aming karaniwang pulong sa dagat, pagkatapos noon ako ay nagpasyang maglakbay patungong Port Harcourt in Rivers State, upang dalawain ang balo ng aking tiyuhin. Nakilala ko ang isang lalakeng nagngangalang Anthony. Siya ay mayroong pagawaan o talyer sa Nwaja Junction, sa hilera ng Trans-Amadi Road, Port Harcourt, Rivers State. Ipinatawag niya ako at yamang sa aming kalipunan ay mayroon kaming isang batas na hindi tanggihan ang mga tawag, nagpasya akong tanggapin ang kanyang tawag. Natungo ako sa kanya sa bandang hapon nang isang Huwebes ng linggong iyon. Nagpasimula siya sa pamamagitan ng pagsabing binigyan siya ng Diyos ng isang mensahe para sa akin. Inilabas niya ang kanyang Bibliya at nagpasimulang mangaral. Mayroon duong tatlong iba pang Kristiyano na nakaupo (isang lalake at dalawang babae). Nagpatuloy siya sa kanyang pangangaral nang may kahabaan at hindi ko tiyak kung napakinggan ko ang lahat ng kanyang sinabi. Sinabihan niya akong lumuhod para sa mga panalangin. Ako’y sumunod at matahimik na ako ay lumuhod.

Pagdakay siya’y nagpasimula sa kanyang mga panalangin. Ako ay natumba sa pamamagitan ng espiritu ng Diyos at natumba ako ng plakda. Nagpumilit akong tumayo at tumindig na parang bakal. Winasak ko ang mga bakal na upuan sa loob ng talyer. Tumingin ako sa labas at nakita ko ang tatlong miyembro ng aming lihim na kalipunan, isang lalake at dalawang babae. Sila’y dumating sa anyo bilang mga tao at lumapit patungo sa pintuan subalit dahil sa kapangyarihan ng Diyos hindi sila makapasok.
Natitiyak ko na ang alarma sa karagatan ay nagbabala sa kanila sa panganib at dahil sa T. V. alam nila kung saan naroon ang problema at nagpadala ng ‘walang kapangyarihang’ pangkat na sasaklolo. Ito ay kalimitang nangyayari kung mayroong isang kasapi na nasasabak sa gulo. Habang ang dalawang lalakeng Kristiyano ay hinahatak akong pababa upang ako ay lumuhod, ang mga babae ay patuloy na nananalangin at ginagapos ang mga demonyo, subalit hindi sila eksakto o ‘specific’. Tinanong nila ako kung ako ay sumasampalataya kay HesuKristo, wala akong sinabing anuman. Sinabihan nila ako na tumawag sa pangalan ni Hesus, ako’y tumanggi. Tinanong nila ang sarili kong pangalan at sinabi ko sa kanila. Nakibaka sila nang ilang oras at pagkatapos pinawalan ako. Walang espiritu ang napaalis sa akin, kaya ako ay lumabas na tulad din o gaya ng aking pagpasok.

Ang Mga Gawain sa Iglesia

Ang sumunod na araw bilang Biyernes, ako ay muling inimbita ni Anthony upang dumalo sa kanilang panggabing pananalangin sa Assemblies of God church, Silver Valley, Port Harcourt. Tinanggap ko ang imbitasyong ito dahil sa pagdalo sa mga gawain ng mga mananampalataya ay nagdudulot sa akin ng pagkaantok at ang kaguluhan ay bahagi ng aming takda o mga dapat gawin. Ang programa ay nagsimula sa mga awitan. Kami ay umawit hanggang ang isa sa mga miyembro ay nagtaas ng isang sikat na koro ng isang kilalang Christian Band, na tumutukoy sa kawalang kapangyarihan ng ibang kapangyarihan maliban sa kapangyarihan ni Hesus.

Pagkatapos nagpasimula akong tumawa. Tumawa ako dahil nang tignan ko sa espiritu tinignan ko ang kanilang mga buhay halos 75% ng mga taong umaawit sa koro na ito ay namumuhay sa kasalanan. Alam ko iyon dahil sa mga kasalanan sa kanilang mga buhay, sila ay lantad at maaaring saktan lubha ng mga kapangyarihang ito. Napakahalaga na ang mga Kristiyano ay sumusunod sa salita ng Diyos at hindi payagan ang mga lihim kasalanan na manatili sa kanilang mga buhay. Sa gawaing iyon kami ay apat na mula sa karagatan at umaawit at pumapalakpak na kasama nila. Muli nais kong bigyan diin dito na kapag magsisimula ang isang gawain, ang mga miyembro ay dapat payuhang ipahayag muna (sa Diyos) ang kanilang mga kasalanan, pagkatapos ay tumungo sa isang tunay na mga pagpupuri sa Diyos. Ang bagay na ito ay magdudulot sa alagad ni Satanas na naroon ng napakahirap na kalagayan at sa katunayan tatakas para iligtas ang kanyang buhay.

Sa partikular na gawaing ito kami ay napaka comportable at nagawa pang magtungo sa aming operasyon. Marami ang nagpasimulang matulog, ang mga koro ay inawit ng may kahinaan, at ang mga bagay ay nagpawarde-warde. Sinabi na ni Brother Anthony sa kanila ang tungkol sa akin kaya sa bandang 2:00 ng umaga tinawag nila ako upang ipanalangin. Habang ako ay papalapit sa harapan nagpasimula silang nagsumamo sa dugo ni Hesus. Pinatigil ko sila at sinabi ko: “Hindi ang pagsusumamo sa dugo ni Hesus ang sulusyon. Ako’y isang malalim na kasapi ng lihim na kalipunan. Kung kayo ay magkakasundo na kaya ninyo akong palayain, doon, ako ay luluhod.” Ang mga salitang ito na aking sinabi ay hindi ko muna pinag-isipan. Ang dugo ni Hesus ay nakapangingilabot sa mga demonyo at nag-iingat sa mga mananampalataya, subalit hindi nakagagapos ng mga demonyo. Ang paggagapos ng mga demonyo ay nangyayari lamang kung ang Kristiyano ay ginagamit ang kanyang kapamahalaan at ibibigay ang kanyang utos.

Nagkasundo sila at ako ay lumuhod. Sa puntong iyon isang kapatid na babae na pinapatnubayan ng Espiritu ng Diyos sumigaw at nagsabi: “Kung hindi ka karapat dapat huwag kang lalapit!” Sigurado ako na marami hindi nakaunawa kung ano ang ibig niyang sabihin. Lubhang napaka delikado para sa isang Kristiyano na namumuhay sa kasalanan na magpalayas ng mga demonyo. Marami ang umatras at iilan ang lumapit upang ako ay ipanalangin. Sa kanilang panimula sa pamamagitan ng “sa pangalan ni Hesus,” Nakarinig ako ng isang malaking kalabog sa loob ko at ako ay nabuwal sa sahig. Pagdakay ang mga nagliliparang demonyo sa akin ay nagpulasan. Nagpasimula akong tumakbo sa pamamagitan ng aking dibdib. Sinuman ang sinasapian ng ganitong lumilipad na demonyo ay laging napakasama at mapanganib. Hindi nakikita ng mga kapatiran kung ano ang nangyayari sa espiritual. Ako ay tumatakbo dahil sa isang mas malakas na kapangyarihan sa silid.

Dalawang nagtutunggaling kapangyarihan nagpasimulang gumalaw at nagbago ang kapaligiran. Bigla na lamang akong tumayo at naging mabagsik atbp. Isang demonyo ang lumabas mula sa akin at sinapian ang isang bata sa kanilang kalagitnaan at nagpasimula siyang manlaban sa kanila, nagtatangkang iligtas ako. Hindi nagsayang nang oras ang mga kapatiran sa kanya kundi dinala siya at ang iba pa na natatakot sa isang silid sa simbahan at ikinandado sila sa loob. Ito’y nagpatuloy hanggang 7:00 ng umaga. Ako’y hapong-hapo at naging tahimik, kaya ang mga kapatiran ay muling pumalibot sa akin at nagpasimulang sumigaw: “Pangalanan mo sila!” “Sinu-sino sila?” atbp. Nanatili akong tahimik. Matapos mag-antay nang mahabang oras at na wala akong imik, sila ay napaniwala kong ako ay malaya na. Nanalangin sila at kami ay nagsiyaon na. Ako talaga ay hapung-hapo at nahihirapan akong lumakad palabas ng simbahan. Subalit may isang pangyayari naganap, nang ako ay makalabas ng simbahan at makatawid sa kalsada, bigla na lamang akong naging napakalakas. Marahil ilan sa mga demonyong nasialis ay muling bumalik. Naging mabalasik ako at nagpasyang maghiganti sa simbahan o kapatiran. “Ang mga taong ito’y ininsulto ako” sabi ko sa aking sarili, at dahil sa insultong ito ako’y muling babalik sa Lagos at kumuha ng karagdagang kapangyarihan sa iba na kasing sama ko rin, at pagkatapos ay babalik ako sa Port Harcourt upang maghiganti sa LAHAT ng mga kasapi ng Assembly of God, Silver Valley.

Patungo sa Lagos

Habang patungo ako sa bahay ng asawa ng aking tiyuhin, sinabi ko sa kanila na kinakailangan kong muling bumalik sa Lagos kaagad. Hindi ako nagpapigil manatili at kumuha ako ng taxi patungong Mile 3 motorpark na kung saan doon ako kumuha ng taxi patungo Onitsha. Ang aking layon ay tumigil muna sa Onitsha, katagpuin ang isang kaibigan at pagkatapos tumungo sa Lagos. Sa Mile 3 umalis kami at sa aming pagdating sa Omagwe, sa sangang daan ng International Airport, nakarinig ako ng isang tinig na tumatawag sa akin sa pamamagitan ng aking katutubong pangalan “NKEM.” Ako’y lumingonn upang makita kung mayroon akong isang kakilalang mukha sa taxi subalit wala naman. Sino kaya ito? Tanging ang aking namayapang ina lamang ang tumatawag sa akin sa ganung pangalan, lahat ng tao maging ang nasa espiritual na daigdig kilala ako bilang Emmanuel.

Habang ako ay nagmumuni-muni, ang tinig ay muling dumating: “NKEM, ipagkakanulo mo ba akong muli?” Hindi ko makilala ang tinig subalit patuloy itong nagtatanong sa akin: “Ipagkakanulo mo ba akong muli?” Bigla-bigla nagkaroon ako ng grabeng lagnat. Ang init na lumabas sa aking katawan ay napaka taas na nararamdaman ng mga pasahero sa paligid. Isa sa kanila ay nagtanong sa akin: “Mr., ikaw ba ay walang sakit bago maglakbay?” Sinabi ko sa kanila na ako ay mabuti at wala man lamang akong kahit sakit ng ulo bago umalis ng Port Harcourt.

Sa Umuakpa sa Owerri, hinimatay ako sa loob ng taxi. Ang sumunod na nalaman ko may dalawang lalake, matatangkad at malalaki, dumating upang kunin ako, isa sa aking kaliwa at isa naman ay sa aking kanan, at wala silang sinabing anuman sa akin. Dinala nila ako sa isang napakamababatong kalsada na may mga bote at bakal. Habang kami ay naglalakbay, ang mga bote at bakal na ito ay nagdulot ng mga sugat at nagpasimula akong umiyak subalit ang mga lalaking ito ay wala pa ring imik. Nagpatuloy kami sa paglalakad at lumabas kami sa isang malaking kalsada. Dito nagsalita ang isa sa kanila at sabi: “Ikaw ay isang taong pinaghahanap!” at nagpatuloy kami. Nagpatuloy kami hanggang makarating sa isang napakalaki at napakahabang gusali na mukhang isang bulwagan sa pagpupulong. Nang kami ay makapasok sa entrada isang tinig sa loob ang nagsabi: “Papasukin siya sa loob!” Pinasok nila ako sa loob at naglaho, iniwan akong mag-isa.

Ang nakita ko sa loob ng bulwagang ito ay napakahirap ipaliwanag, subalit sisikapin ko pa ring ipaliwanag sa abot ng aking makakaya. Ang bulwagan ay mainam na nagagayakan at napakalaki at napakahaba na naupat mahihirapan ang sinuman makita ang dulo. At sa dulo ay mayroong isang altar. Nakita ko ang isang buwan at mga bituin nakapalibot sa araw. Pagkatapos nakakita ako ng isang trono at ang nakaupo roon ay isang napakaguwapong lalake na may isang kasuotan na kumikinang tulad ng araw. Sabi niya: “Halika!” Subalit dahil sa kanyang kaningningan hindi ako makalapit. Sa tuwing ginagalaw ko ang aking mga binti ako ay nabubuwal.

Tumindig ako, sinubukan kong muli at nabuwal ako. Bigla-bigla isang buwan ang nagpakita mula sa trono na kung saan Siya ay naka-upo at naglakad patungo sa lugar na aking kinatatayuan. Pagkatapos dalawang kamay ang lumabas sa buwan, hinawakan ang aking ulo, kinalog ako at ang aking pisikal na katawan ay hinila para maalis, kagaya sa paghila sa isang damit. At ang tunay na ako ay tumindig. Ang mga kamay ay itinupi ito kagaya ng pagtutupi ng isang tela at inilapag ito sa isang sulok. Ang buwan ngayon ay umatras sa trono at pagkatapos Siya na nakaupo rito ay muling nagsabi: “Halika!”

Ang Espiritual na Paglilinis

Ako ay lumakad sa isang punto at Siya ay humakbang palabas ng trono patungo sa akin, inalis ang aking mga binti isa-isa at itinaktak ang mga nasa loob nila at muli itong inayos pabalik. Ginawa niya rin sa aking mga kamay ang gayon at muling ibinalik, sa katunayan lahat ng lugar na pinagtaguan ng kapangyarihan ng Reyna ng Pampang. Nagmumuni-muni ako sa aking isipan, sino kaya ito at papaano niya nalaman ang mga lugar ang mga bagay na ito ay lihim. Pagkatapos nito Siya ay muling bumalik sa Kanyang trono at sinabi sa aking lumapit. Habang ako ay nagsimulang maglakad, ilang mga bagay ang nagsimulang maglagpakan mula sa aking katawan, mga talukap ay nalaglag mula sa aking mga mata, atbp., subalit bago ako makarating sa altar ito ay huminto. “SAAN KA PAPUNTA?” Tanong Niya.

Ako’y sumagot at nagsabi: “Ako’y patungong Onitsha upang makipagkita sa isang kaibigan.” Sabi Niya: “Oo, pero ipapakita ko sa iyo kung ano ang nasa iyong isipan.” Hanggang sa mga oras na ito hindi ko pa rin alam kung sino Siya, subalit isang bagay ang tiyak na Siya ay higit na makapangyarihan sa lahat ng mga kapangyarihan na dumaan sa akin. Sumenyas siya sa isang lalake at sinabi sa kanya na ipakita sa akin kung ano ang kinatha ko sa aking puso. Dinala ako ng taong ito sa isang silid at binuksan ang isang tila baga isang pisara. Sa katunayan, kung may pagkakataon akong tumakas ay tatakas ako, sapagkat sa harapan ko ay nakasulat ang lahat na pinlano ko laban sa mga Kristiyano at ang plano ko laban sa Assemblies of God Church, Silver Valley. Dinala akong muli ng lalake sa altar at umalis.

Lumabas Siya sa trono at hinawakan ako sa pamamagitan ng kanyang mga kamay at sinabi Niya sa akin na mayroon Siyang ipapakitang ilang mga bagay. Sa aming paglalakad sinabi Niya: “Ayaw ko na ikaw ay mapahamak kundi iligtas ka at ito ang iyong huling pagkakataon. Kung hindi ka magsisisi at lumapit at maglingkod sa Akin, ikaw ay mamamatay. Ipapakita ko sa iyo ang titirhan ng mga ligtas at ang mga masuwayin.” Nang sabihin Niya ito, nalaman ko na na Siya ay si HesuKristo.

Ang mga Makalangit ng Kapahayagan

Pumasok kami sa isang silid at binuksan Niya ang tila baga isang kurtina. Nakita ko ang buong mundo, ang mga tao at ang lahat ng mga gawain na nangyayari. Nakita ko ang kapwa mg Kristiyano at mga di mananampalataya lahat ay ginagawa ang isang bagay o iba pa. Nagtungo kami sa isang ikalawang silid. Binuksan Niyang muli ang isang kurtina ang nakita ko ay isang nakakalungkot na tanawin. Mga tao ay nakatanikala! Tinawag Niya ang mga tao na ito na “Ang mga mapagpaimbabaw.” Ang mga taong ito ay mukhang lungkot na lungkot at sinabi Niya: “Mananatili silang ganito hanggang sa araw ng paghuhukom.”

Nagtungo kami sa isang pangatlong silid. Binuksan Niya ang isang kurtina at nakita ko ang maraming mga tao nagbubunyi at nakadamit ng mga mapuputing kasuotan. Sa pagkakataong ito tinanong ko Siya: “Sino ang mga ito?” Sabi niya: “Sila ang mga tinubos nag-aantay para sa kanilang mga gantimpala.” Nagtungo kami sa isang ika-apat na silid at ang nakita ko ay lubhang nakakatakot.
Minamahal kong mambabasa, ito ay napakahirap isalarawan. Ito ay mukhang isang buong siyudad na nag-aapoy. Ang impiyerno ay tunay at nakapangingilabot. Kung ikaw ay napaniwala na ang Langit at Impiyerno ay naririto sa lupa at ang tao ay walang pangalawang buhay kundi lubos na pagkaparam matapos ang kamatayan, kinakailangang makinig ka ng mabuting payo rito ngayon na mayroong isang tunay na impiyerno at mayroong isang tunay na langit! Kaya nga nuong si HesuKristo ay naririto sa lupa binalaan Niya ang mga tao tungkol sa impiyerno. Muli kong sasabihin, ang impiyerno ay tunay. Nakita ko ito at ito ay isang lugar na nakapangingilabot. Tinanong ko Siya: “Ano ito?” Ang Kanyang sagot ay: “Ito ay ihinanda para kay satanas at sa kanyang mga anghel at para sa lahat ng masuwayin.” Pinangalan Niya sila tulad ng nasusulat sa Pahayag 21:8: “Subalit ang mga duwag ang mga di mananampalataya at ang mga karimarimarim, at mga mamamatay tao, at mga nagbebenta ng panandalian aliw at mga mangkukulam, at mga sumasamba sa diyus-diyosan at mga sinungaling, ay magkakaroon ng bahagi sa lawa na naglalagablab na apoy at ng asupre: na tinatawag na pangalawang kamatayan.”

Nagtungo kami sa isang ikalimang silid at nang buksan Niya ang isang kurtina, ang nakita ko ay maisasalarawan lamang bilang MALUWALHATI. Ito ay tila baga na kami ay nakatingin mula sa ibabaw ng bundok. Nakita ko ang isa bagong siyudad o lungsod. Ang lungsod ay napakalaki at maganda! Ang mga kalsada ay yari sa ginto. Ang mga gusali ay hindi maihahalintulad sa anuman dito sa daigdig na ito. Sabi Niya: Ito ang pag-asa ng mga binanal. Ikaw ba ay mapupunta rito?” Walang pasubali ako ay sumagot “Oo!” Pagkatapos nito kami ay muling bumalik sa trono at sinabi Niya: “Humayo ka at magpatotoo tungkol sa ginawa ko para sa iyo.”

Muli, dinala Niya ako sa isa pang silid at nang buksan Niya ang isang kurtina nakita kong lahat nang aking makakaenkuwentro o makakatunggali sa aking paglalakbay patungong Onitsha at Lagos at kung papaano Niya akong mapapalaya sa bandang huli. Pagkatapos nito sinabi Niya sa akin: “Huwag kang matatakot, humayo ka, ako ay sumasaiyo.” Inakay Niya ako papalabas ng bulwagan at naglaho, at nagising ako sa isang higaan sa bahay ng isang tao. Ako’y sumigaw, kaya ang lalake at ang kanyang asawa ay lumabas mula sa kanilang silid. Sila sa sumilip muna at pagkatapos pumasok sa loob. “Bakit ako naririto?” Tanong ko. Isinalaysay nga ng lalake kung papaano akong hinimatay sa isang taxi at kung papaano nila akong dinala sa isang Catholic Cathedral doon sa Owerri. Kung papaano nagpasundo sila ng isang doktor, pumarito at matapos akong suriin sinabi na ang aking pulso ay normal at kinakailangn silang maghintay at tignan kung ano ang mangyayari. Binigyan sila ng doktor ng kasiguruhan na ako’y muling magigising. Dinala nga ako ng lalake sa kanyang sasakyan pagkatapos sa kanyang bahay at naghantay. Sinabi niya rin na hindi niya malaman kung bakit nagtiwala sa Doktor at kung bakit kinuha niya ang responsibilidad na dalhin ako sa kanyang bahay.

Tinanong nila ako kung ano ang aking pangalan at tirahan na ibinigay ko naman sa kanila at pagkatapos noon ay nanahimik ako at hindi ko isinalaysay ang aking karanasan. Nanatili akong payapa kasama ang mabuting pamilya na ito sa ng dalawang araw at pagkatapos ang lalake at ang kanyang asawa hinatid ako sa Owerri motorpark, na kung saan kumuha ako ng isang taxi patungong Onitsha. Lahat ng ipinakita sa akin ng Panginoon tungkol sa aking paglalakbay nangyari isa-isa. 

Kumuha ako ng isa pang taxi patungong Lagos unang una sa lahat nang sumunod na araw. Sumunod ako at iniwan ang Lagos para sa Port Harcourt nang sumunod na umaga. Lagi kong tinatanong ang aking sarili, bakit kinakailangang iligtas ng Panginoon ang isang taong tulad ko. Isang taong napakasama at mabalasik, isang ahente ni Satanas! Nasumpungan ko ang sagot sa tatlong salitang ito: Ang Diyos ay Pag-ibig. Tunay nga, Ang Diyos ay Pag-ibig!

Itutuloy

Isinalin sa wikang tagalog ni Reyn Araullo
Ika-20 ng Hunyo, 2009
pastorrey@gmail.com


The Bible prophesy a one-world government and a one-world currency in the end times.

The Bible does not use the phrase "one-world government" or "one-world currency" in referring to the end times. It does,...