Friday 24 March 2017

PINALAYA MULA SA MGA KAPANGYARIHAN NG KADILIMAN - Kabanata 6

Tukso at Tagumpay

Kwentong patotoo ni Emmanuel Eni


"Dinirinig ng aking mga tupa ang aking tinig, at nakikilala ko sila, at sila sy sumusunod sa akin: At binibigyan ko sila ng buhay na walang hanggan; at kailanman sila ay hindi mapapahamak, hindi rin sila makukuha nino man mula sa aking kamay" Juan 10: 27-28

Matapos ang aking pagbabago kay Kristo, ang unang bagay na nangyari nawala lahat ng mga kaloob o regalo mula sa dagat, ang teleskopio, ang T. V. , mga damit, mga larawan na aking kinunan sa mga laboratoryo sa ilalim ng dagat at ang larawan ng reyna ng pampanga na nakasabit sa aking bahay ay nawala.

Sa aking pagbabalik sa Port Harcourt, May pagnanasa akong magpatotoo kung ano ang ginawa ng Panginoon para sa akin subalit hindi ako pinahintulutan sa simbahan. Ang asawa ng nasira kong tiyuhin, ay isa ring Kristiyano, sinamahan ako sa isa sa mga pastor, subalit ang tanong na kanyang tinanong: “Dinala ba niya ang papel?” Naunawaan ko na lamang sa bandang huli na ang papel na kanyang tinutukoy ay isang ‘membership letter o form.’ Ano ang kinalaman ng papel ng membership sa aking pagpapatotoo sa kapangyarihan ni Kristo at kung ano ang ginawa niya para sa akin- Diyos, ang paglipat sa akin mula sa kapangyarihan ng kadiliman tungo sa kaharian ng Kanyang minamahal na anak, na kung saan ako’y nagkaroon ng kaligtasan sa pamamagitan ng Kanyang dugo, maging ang kapatawaran ng aking mga kasalanan?

Ako’y nalungkot, napag-alaman kong ayaw ni Satanas na pahintulutan ang mga batang nabago ay humayo at magpatotoo, lalong-lalo na silang may dating malalim na kaugnayan sa kanyang mga gawain, at gagawin niya ang lahat upang hadlangan ang ganung mga patotoo. Muli naalaala ko, malinaw na binilinan ako ng Panginoon na “humayo ang magpatotoo kung ano ang ginawa Ko sa iyo” at ngayon naririto naharap sa pagtanggi. Marahil ay hindi pa panahon. Kaya pinagpasyahan ko na umiwas sa pagbibigay ng aking patotoo sa kaninuman.Naglakbay ako kasama ang tatlong negosyante mula sa Aba patungong Togo para sa isang negosyong biyahe. Doon bumili ako ng mga kalakal na nagkakahalaga N160,000 (Isangdaang libo at animnapung Naira). Mula sa halagang ito N70,000 ang aking personal na pera at ang natitirang N90,000 ay hiram sa mga mangangalakal sa Aba. Ilan sa mga bagay na aking binili ay bulto ng mga tali ng sapatos, iba’t-ibang uri ng mga gamot (Lalo na antibiotics), pangturok, thermometer, atbp. Sa hangganan ng Nigerian, Kami ay hinarang ng Customs at maya-maya pa ay sinabihang magbayad ng ilang suhol. Kami ay tumanggi at ang aming mga kalakal ay kinumpiska kasama pati ung mga pag-aari ng aking mga kasama. Makalipas ang ilang buwan, yaong pag-aari ng aking mga kasama ay nailabas, maliban yung sa akin. Muli akong bumalik makalipas ang ilang panahon at sinabihan akong magbayad ng N40,000, subalit nang aking tignan ang aking mga kalakal napag-alaman ko na lahat ng aking mahahalagang kalakal, bulto ng mga sintas ng sapatos, pangturok, mga gamot, atbp., ay ninakaw na. Tinantiya ko ang mga natitirang kalakal at nalaman ko na ang pagbabayad ng N40,000 sa Customs ay magdudulot lang lalo ng pagkaluge, kaya pinagpasyahan kong hayaan na lamang ang mga natitirang mga kalakal.

Ang mga negosyanteng pinagkakautangan ko ng salapi ay nagpasimulang habulin ako. Ang ilan ay tumawag ng pulis, at iba naman ay ililagay ang batas sa kanilang mga kamay at nagplanong iligpit ako. Ang tanging paraan ay isara ang aking mga pondo sa bangko at gamitin lahat ng pera upang tugunan ang lahat ng aking pagkakautang. Sa biyaya ng Diyos, nabayaran kong lahat maliban sa N1,000 na para sana sa aking kasera sa Lagos. Ako’y lubos na naluge at nangungutang kahit 20k pang-taxi.

Nagtungo ako sa ilang mga negosyanteng Kristiyano nakilala ko noon, upang humingi ng tulong upang makapagsimula akong muli ng bago. Walang sinuman sa kanila ang nagsabi ng oo at hindi, kundi ako’y pinabalik-balik kinabukasan hanggang sa mapagod na ako sa paghahanap ng tulong. Hindi ko alam ang Salita ng Diyos at dahil sa lahat ng aking mga kabalisan sa aking puso, babasahin ko ang Bibliya subalit hindi ko ito maunawaan. Patuloy akong nagbubulay-bulay kung ano ang aking gagawin, nakatanggap ako ng isang mahalagang tawag mula sa aking bayan. Nagmadali akong umuwi at nasumpungan ko na ang maliit na gusali na aking inaayos ay winasak ng aking tiyuhin na naroon at nagbanta na ako’y papatayin. Ang dati kong pagkatao ay nahamon. Naalala ko nang ako ay naroon pa sa lihim na kalipunan, kung paano siyang nahintakutan sa akin at naglulumuhod sa aking harapan. Subalit ngayon alam niya na ako ay nabago na (kung papaano niyang nalaman ay hindi ko alam dahil hindi pa ako bumalik mula nang ako ay nabago) at ngayon binabantaan niya akong patayin. Tumawag ako sa Panginoon at sabi: “Niligtas mo ako upang iwanang bigo at pahintulutan ang aking mga kaaway upang magsaya sa akin!” Umiyak ako at nagpasyang bumalik sa kalipunan.

Kahit papaano maliligtas ako sa lahat ng aking kaguluhan at matuturuan ko ang aking tiyhuhin ng isang aral na hindi niya malilimutan sa buo niyang buhay. Bagamat kinuha ko ang desisyon, mayroon akong dalawang tanyag na mga takot sa loob ko:


1. Habang ako’y binabago, malinaw na sinabi ng Panginoon sa akin: “Ito na ang iyong huling pagkakataon.” Ang aking pagbabalik sa kalipunan ay maaaring mangahulugang kamatayan, hindi lamang pisikal subalit espiritual na kamatayan.

2. Kung ako’y manatili sa Panginoon, ang aking tiyuhin ay nagpupuyos sa banta na ako’y papatayin niya.


Ako’y lubhang naguguluhan at nangangailangan ng tulong. Wala akong alam sa Salita ng Diyos at hindi ko alam ang Salita patungkol sa ganitong kalagayan. Minamahal kong mambabasa, mauunawaan mo rito na dala ko ang lahat ng mga kaguluhang ito dahil sa kakulangan ng ‘follow-up’ o pagdalaw sa isang bagong kasapi. Ang pagdalaw sa mga bagong kasapi ay napaka halaga at ang mga Kristiyano ay dapat gawin itong may kaseryosohan. Kung alam mo na hindi mo kayang dalawin o alagaan ang mga naakay mo, pakiusap huwag ka na lang mag-akay ng kaluluwa. Binigyang diin ito ni HesuKristo kay Pedro nang tanungin niyang tatlong beses: “Simon, anak ni Jonas, minamahal mo ba ako ng higit sa mga ito? Pakanin mo ang aking mga tupa.” Maraming bagong mananampalataya ay tumatalikod dahil sa kakulangan ng maayos na pagdalaw o ‘follow-up.’ Kung mahal mo si Hesus, alagaan mo ang Kanyang mga tupa!

Ang Digmaan laban sa Mga Alagad ni Satanas

Sa mga panahong ito ang mga alagad ng Reyna ng Pampang ay nagpasimulang tugisin ako. Nagdusa ako ng higit sa kanilang mga kamay. Nagkaroon ako ng mga nakakatakot na panaginip. Noong unang araw ng Mayo 1985, isang buwan matapos akong mabago, sa bandang 2:00 ng umaga, ang mga iba pa sa bahay ay mga tulog. Ako ay ginising ng mga alagad na ito. Inutusan nila akong lumabas ng bahay. Ako’y sumunod, lumabas ako habang sila ay nakasunod sa likuran. Ang lahat ng ito ay tila baga isang panaginip subalit ito’y tutoong nangyayari. Dumako kami sa libingan ng St. Paul's Anglican church, sa gilid ng Aba Road, Port Harcourt.

Sa pagdating namin duon sinabi nila: “Kinakailangan mong bumalik. Kung ikaw ay tatanggi papatayin ka namin o gagawin ka naming isang pulubi.” Matapos ang ganitong banta sila’y umalis. Bumalik ako sa aking ulirat at namangha kung papaano akong nakarating sa libingan. Ako’y bumalik sa aking higaan at natulog. Nagpasya silang atakihin ako tuwing hapon. Kung minsan, habang ako ay naglalakad sa daan ako ay nilalabanan nila. Nakikita ng ibang tao na nakapaligid sa akin na ako ay nakikipagbuno sa hangin o kaya’y nakikita nila akong tumatakbo na tila baga na may tumutugis. Ako lamang ang nakakakita sa kanila. Ginawa nila ito nang may apat na beses bago huminto. Pagkatapos ang kanilang pinuno, ang Reyna ng Pampang, ang humalili. Nang unang araw dumating siyang lulan ng isang sasakyan at humimpil sa tabi ng aming bahay. Siya ay nakabihis nang mainam at napakaganda tulad ng dati. Akala ng mga tao sa paligid na siya ay aking nobya. Biglaan siya ay pumasok kilala ko kung sino siya. Siya ay pumasok nang bandang 12:00 tanghali kung saan ang paligid ay hindi masyadong abala. Siya ay naupo at sa lahat ng kanyang sinabi niya: “Puwede kang pumunta sa iyong simbahan, sumampalataya kung ano ang gusto mong sampalatayanan, subalit kung maaari sanang huwag mo akong ibubulgar, ibibigay ko sa iyo ang lahat ng iyong pangangailangan sa buhay na ito.” Hindi ko pa alam ang mga Kasulatan kaya nakinig lamang ako at pinagmasdan siyang lumakad. Nakiusap siya at nagsikap na kumbinsihin ako na muling bumalik sa kanya. Hindi ako nagsabi ng oo o hindi sa kanya. Tumindig siya, lumakad patungo sa kanyang sasakyan at umalis.

May dalawang beses siya ay inasikaso nang asawa ng aking tiyuhin na hindi man lamang nakikilala kung sino siya at hindi ko sinabi sa asawa ng aking tiyuhin kung sino ang dalagang iyon. Sa kanyang huling pagdalaw binago niya ang kanyang paglapit sa akin. Sa pagkakataong ito binigyan niya ako ng isang matigas na babala sinasabing sinikap niya akong kumbinsihin sa mga pagdalaw na ito upang bumalik sa kanya at ako’y naging napakatigas, at ito na ang kanyang huling dalaw. Kung hindi pa rin ako babalik, darating siya sa akin sa Agosto at papatayin niya ako, o wasakin ang aking kaanyuan o gawin akong isang pulubi. Sa mga salitang ito siya ay umalis.

Ako’y natakot kaya, isang araw nagtungo ako sa simbahan at tinawag ko ang isang kapatiran. Sinabi ko sa kanya ang aking mga problema at ang aking mga obserbasyon sa ilang mga miyembro ng simbahan atbp. Binigyan ako ng kapatid na ito ng SCRIPTURE UNION'S (S.U.) office address at sinabi sa akin: “Doon makakasumpong ka ng tulong.” Di ko mawari iyon na ang huling araw na nakita ko ang “kapatid” na iyon. Hindi ko na siya nakita pang muli kahit saan sa Port Harcourt hanggang sa mga oras na ito. Kinuha ko ang address at nang sumunod na araw, kumuha ako ng taxi patungo sa No. 108 Bonny Street, kung saan naroon ang opisina at nakaharap ko ang tagasulat na nagbigay sa akin ng listahan ng mga programa tuwing ikatlong buwan ng S. U. Rumuomasi Pilgrims Group, bilang pinakamalapit sa akin. Sinabi niya: “Dumalo ka sa Linggo!” Naroon ako sa Fellowship Centre - St. Michael's State School, Rumuomasi – sa badang 2.00 p.m., hindi ko alam na ang pagpupulong ay magsisimula sa bandang 3:00 ng hapon, subalit nakatagpo ko ang mga mananalangin, kaya sumama ako sa kanila.

Matapos ang gawain nang araw na iyon nalaman ko na ito ang tamang lugar para sa akin. Pinagkalooban ako ng Diyos ng isang Kristiyanong babae, na inari kong isang ina, na nagkaroon ng tiyaga ng ipaliwanag sa akin ang Salita ng Diyos at nagpayo rin sa akin. Ang mga kapatiran ay naging iteresado sa akin at nagmalasakit. Nakita ko ang tunay na pag-ibig. Nagpasimula ang Banal Na Espiritu na bigyan ako ng kaunawaan sa Salita at ang aking pananampalataya ay lumago. Subalit ang Reyna ng Pampang ay hindi nagpakita kagaya ng kanyang banta. Awit 91, Ang pag-iingat ng Diyos, ay naganap sa aking buhay. Isaias 57:17: “Walang sandata na ginawa laban sa iyo ang magtatagumpay; at bawat dila na titindig laban sa iyo sa paghuhukom ay hahatulan mo. Ito ang mana ng mga lingkod ng Diyos, at ang kanilang katuwiran ay galing sa akin, sabi ng Panginoon.” Ito rin ay naganap.

September 1985, Nakatanggap ako ng isang mensahe na ang aking pangalan ay lumabas bilang isang tagapamahagi ng Silver Brand Cement, Lagos at ako ay inaasahang magpakita sa tanggapan noong 27/9/85. Iniwan ko ang Port Harcourt noong 26/9/85 at dumating sa Lagos nang gabi. Nang sumunod na araw 27/9/85, nagtungo ako sa tanggapan upang sabihan lamang na ng Personnel Manager na ang aking tatanggaping semento ay naibigay sa iba. Sinabihan niya akong bumalik nang sumunod na araw 28/9/85 upang makipagkita sa Managing Director. Sa aking pagbabalik sa aking tirahan, dumaan ako sa isang makipot na daan, mayroong isang dumating sa aking likuran at hinawakan ako at sinikap na ako ay sakalin sa pamamagitan ng sabay pagtatakip ng aking ilong at bibig. Nanlaban ako para sa aking buhay at habang ang mga tao ay nagdaraan, walang sinuman ang tumulong sa akin, subalit gumitna ang Panginoon. Habang ako’y nakikipagbuno pa rin sa mga kamay narinig ko siyang sumigaw at tinulak ako palayo na nagsasabing: “Sino ang tao sa iyong likuran?” Inulit niyang muli at nawala. Mula sa tinig alam ko na siya ay isang babae subalit hindi ko nakita kung sino siya. Ako ay tuliro at pasuray-suray nagtungo sa aking tirahan.

Narito minsan pa ang aking kasera ay galit na galit at nagsabi: “Bakit ka tumakas na dala ang pera para sa aking paupa?” Ako’y naki-usap sa kanya at sinikap magpaliwanag na sa kasalukuyan wala akong hanap-buhay at babayaran lahat ng kanyang pera sa oras na ako ay kumita. Sa paraan na nakita ko sa kanya akala ko ay ayos na ang lahat. Nang sumunod na araw 28/9/85, muli akong bumalik sa tanggapan at nakaharap ang Managing Director na humihingi ng paumanhin sa pagbibigay ng semento sa iba. Habang siya ay nagsasalita isang batang lalaki ang pumasok at nagtanong sa akin: “Hindi ba ikaw si Emmanuel?” Sabi ko: “Oo, nahuli ka rin namin sa wakas! Natapos na ba ang iyong pagtatago? Binisita namin ang Port Harcourt nang ilang beses at napag-alaman namin na lagi mong kasama ang iyong ina sa pananampalataya. Siya ay isang hadlang para sa amin at ngayong naparito ka sa Lagos nahuli ka na namin! Hindi ka na makababalik sa Port Harcourt. Ako ang siyang kumuha ng iyong allocation o semento.” Hinamon ko siya at sinabi ko: “Wala kang magagawang anuman!” Ang Managing Director ay nagulat sa mga nangyayari sa kanyang tanggapan. Humingi ako ng paumanhin at nagtungo sa aking flat o tirahan.

Ilang minuto ang nakalipas at nakarinig ako ng isang katok sa aking pintuan at pumasok si NINA. Tinanong niya ako kung babalik pa ako sa Port Harcourt. Ang sabi ko ay oo. Nagsumamo siya sa akin na muli akong bumalik sa kanila at ang mga gawain na kung saan ako ay sinanay ay nananatiling hindi tapos:KOTIPARI (Sa salitang Yoruba). Ako ay sinanay:


- maging tagapamahala ng mga alagad ng kapangyarihan ng mga demonyo.

- maging tagapamahala ng “sea control room,” manmanan ang mga kaganapan sa daigdig, magpadala at tumanggap ng mga senyales, at magpalaganap ng mga kapangyarihan o puersa, atbp.
- maging pangalawa sa Reyna ng Pampang. Kasama rito hindi lamang ang mga seremonya, mga paghahandog, pagsasagawa ng mga espesyal na mga takda mula sa kanya, subalit mayroon pang ibang mga bagay na mahirap ipaliwanag.
- sa pagtulong sa mga kapangyarihan ng kadiliman, magtatag ng mga bagong lihim na samahan na magmumukhang hindi mabanganib upang makaganyak ng mga kabataan at mga dumadalo sa simbahan.


Sabi niya, kung sasamahan ko siya, ang naghihintay sa akin ay dalawang parangal at maraming pagpapala. Inamin niya na sila ang may kagagawan kung kayat ang kanyang kalakal ay na kumpiska at ninakaw, at sila rin ang nagsulsol sa aking tiyuhin upang wasakin ang aking gusali at bantaan ang aking buhay. Na kung tatanggihan kong sumunod sa kanya, higit pa ang gagawin nila at sisiguraduhin nilang hindi ako magtatagumpay. Na napagpasyahan nila na labanan ang aking ina sa pananampalataya: “Kung makukuha natin siya, makukuha ka namin” sabi niya. Sa puntong iyon, nagpasimula akong mangaral sa kanya. Siya ay tumindig at nagsabi: “Niloloko ka nila,” at umalis. Ito’y nanagyari noong gabi ng 28/9/85.

Wala pang labing limang minuto siyang nakakaalis nakarinig ako ng isa pang katok. Sa oras na ito apat na lalake. Kumaway sila sa akin na lumabas at nakita ko ang aking sarili na sumama sa kanila. Lumakad kami nang may dalawang poste at isa sa kanila ay nagtanong sa akin: “Kilala mo ba kami?” Sabi ko hindi. Nagpatuloy siya: “Kami ay inupahan ng iyong kasera upang patayin ka.” Habang siya ay nagsasalita pa ang isa sa kanila ay naglabas ng isang baril at ang isa naman ay naglabas ng isang panaksak. Ako ay walang kalaban-laban at alam ko na papatayin nila ako, subalit ang Diyos sa Kanyang mahimalang kaparaanan gumawa ng isang himala na ikinagulat naming lahat, ako maging sila. Ang taong may baril ay binaril ako subalit walang tunog na lumabas. Ang lalake na may patalim ay sinaksak ako sa likod subalit hindi ito tumalab kundi tumunog lamang ito na parang isang pamalo ipinalo sa iba. Sila ay takut na takot na kagaya ko. Ang Espiritu ng Diyos ay bumaba sa akin at nagpasimula akong mangaral sa kanila. Tatlo sa kanila ay nagsitakas, subalit ang ika apat ay nabagbag ang kalooban at nagpasimulang umiyak at nakiusap na dapat ko siyang ipanalangin. Hindi ko man lamang alam kung ano ang ipapanalangin ko sa oras na iyon sinabi ko lang: “Panginoon, patawarin, kalimutan (kasalanan) at palayain mo siya. Amen!” Binigay niya ang kanyang buhay kay Kristo kaya dinala ko siya sa isang Pentecostal Church at sinabi sa pastor kung ano ang nangyari. Ipinagkatiwala ko siya sa Pastor at umalis. Habang ako ay naglakad papasok sa bahay ang aking kasera ay tumakbo palabas at lumuhod sa aking harapan at nagpasimulang makiusap sabi: “Patawarin mo ako. Akala ko nagpasya ka nang tumakas patungong Port Harcourt dahil sa aking pera (N1,000).” Pinatawad ko siya at nagkasundo kami sa bandang huli na bayaran ko na lamang siya ng hulugan.

Nang gabi ring iyon, bandang 2:00 ng umaga ginising ako ng Panginoon. Hindi ko alam kung bakit ako nagising kaya lumakad ako sa salas at ang nakita ko ay isang malaking pawikan nakaharap sa akin. Bigla kong naalala ang aming Bible Study na ginanap sa Port Harcourt, tungkol sa kapangyarihan sa salita. Sinabi ko roon ang mga salitang ito: “Pawikan, mula nang ako ay ipinanganak, ang tahanan ng mga pawikan kundi sa halamanan ay sa dagat, subalit dahil sa pagpunta mo sa aking bahay habang ang aking mga bintana at pintuan ay nakasara nagkasala ka, at dahil dito ay dapat kang mamatay.” Matapos kong sabihin ang mga bagay na ito bigla siyang naglaho. Ako’y muling bumalik sa silid at natulog. Sa ikalawang pagkakataon muli, nagising ako at narinig ang ilang ingay sa salas. Nagtungo at doon nakatindig sa harap ko ang isang nakapangingilabot na buwitre. Inulit kong muli ang parehong mga salita at sabi ko: “Sa paggawa mo ng kasalanang ito dapat kang mamatay,” naglaho rin ito. Sa lakbaying ito sa Lagos nakita ko ang kabutihan ng Diyos, kadakilaan at katapatan.


Nang sumunod na umaga 29/9/85, Sumakay ako sa isang mamahaling bus patungong Port Harcourt. Pagsapit sa Ore, ang bus ay sumalpok sa isang puno. Nagkaroon ito ng pinsala subalit walang sinuman ang nasaktan. Hinila ng driver pabalik ng kalsada at muli siyang nagmaneho, nagpasimulang pumihit mula sa isang banda ng kalsada pabalik sa kabila. Naalala ko ang banta ni NINA, kaya tumayo ako sa bus, nangaral sa mga pasahero at nagtapos sa pagsabi ng: “Ito’y dahil sa akin na ang mga sakunang ito ay nagaganap. Subalit mula ngayon, wala nang magaganap na sakuna hanggang makarating tayo sa Port Harcourt, sa pangalan ni Hesus!” At ako ay naupo. Sa totoo lang, nang ako ay maupo, namangha ako sa aking mga sinabi. At ganun nga ang nangyari. Tumakbo ng maayos ang sasakyan patungong Port Harcourt. Wala nang sakuna o pagkasira. Matuwid na sinasabi ng kasulatan: “Pagmasdan, sila’y tiyak na magsasama-sama, subalit hindi sa Akin: sinuman ang magtitipon laban sa iyo ay mabubuwal alang-alang sa iyo” (Isaias 54:15). Sila (ang Reyna ng Pampang at ang kanyang mga kampon) sinikap, subalit dahil ang kanilang pagtitipon ay hindi para sa Panginoon kundi laban sa Kanyang anak, lahat sila ay nangatisod at nagsitumba. “Kapag ang kaaway ay dumating na tulad ng isang baha, ang Espiritu ng Diyos ay magtitindig ng isang pamantayan o watawat laban sa kanya” (Isaias 59:19). Ibinibigay ko sa Diyos ang lahat ng kaluwalhatian sa pagpapakita Niya na malakas para sa aking kapakanan.

Isinalin sa wikang tagalog ni Reyn Araullo
Ika-20 ng Hunyo, 2009
pastorrey@gmail.com

The Bible prophesy a one-world government and a one-world currency in the end times.

The Bible does not use the phrase "one-world government" or "one-world currency" in referring to the end times. It does,...